เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เพื่อให้คุณมั่นใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับเว็บไซต์ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด เรียนรู้เพิ่ม โดยคลิก นโยบายความเป็นส่วนตัว

ไม่มีใครอยากเห็นเด็กและเยาวชนสูบบุหรี่

11 ต.ค. 2565

ปัญหาการสูบบุหรี่ในเด็กและเยาวชนยังเป็นเรื่องที่สังคมไทยมีความกังวล จากผลสำรวจพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชากร ปี 2564 พบว่ายังมีเยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปีกว่า 260,000 คน หรือประมาณ ร้อยละ 6.2 ของประชากรที่มีอายุมากกว่า 15 ปีในประเทศไทยเป็นผู้สูบบุหรี่ แน่นอนว่าคนในสังคมส่วนหนึ่งก็มองมาที่ร้านค้าว่าเป็นต้นเหตุที่ปล่อยให้มีการขายบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภทให้กับกลุ่มเยาวชนได้

ในฐานะร้านค้าบุหรี่ พวกเราจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยป้องกันเพื่อไม่ให้บุหรี่ตกอยู่ในมือของเด็กๆ ได้ การปกป้องจากการสูบบุหรี่นี้ นอกจากจะเป็นการช่วยยกระดับสังคมของเราให้ยิ่งน่าอยู่ยิ่งขึ้นแล้วนั้น ยังเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดอีกด้วย รวมทั้งยังเป็นการป้องกันความเสี่ยงของร้านค้าเราจากการกระทำผิด พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบซึ่ง พ.ศ.2560 มีบทลงโทษที่ค่อนข้างรุนแรง

สมาคมฯ จึงได้ดำเนินโครงการ “โชว์การ์ด” เพื่อรณรงค์และขอความร่วมมือจากเพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่าน ไม่ขายบุหรี่หรือผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภทให้กับเยาวชนที่ยังมีอายุไม่ถึง 20 ปี

ในการชกมวย การตั้งการ์ด ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการฝึกฝน เพราะการ์ดมวยจะเป็นตัวช่วยกำบังหมัดและป้องกันการโจมตีของคู่ต่อสู้ได้ เช่นเดียวกับกรณีการปกป้องเยาวชนให้ห่างไกลจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ เราเองก็ต้องตั้งการ์ดอย่างมั่นคงเข้มแข็ง โดยเริ่มง่าย ๆ ด้วยการสังเกตอายุของผู้มาซื้อบุหรี่ว่าเกิน 20 ปีหรือไม่ และสำหรับผู้ขายก็มีข้อปฏิบัติด้วยเช่นกัน คือร้านค้าขายปลีกหรือบุคคลที่เป็นผู้ขายนั้น จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ จึงจะสามารถขายสินค้าประเภทยาสูบได้

การ “โชว์การ์ด” ยังหมายถึงการขอให้ผู้ซื้อบุหรี่แสดงบัตรประชาชน หรือ ไอดีการ์ด หากพวกเราซึ่งเป็นผู้ขายไม่แน่ใจในอายุของผู้ที่เข้ามาขอซื้อบุหรี่ และหากเป็นไปได้ อาจพูดหรือการอธิบายให้เยาวชนได้เข้าใจและตระหนักถึงความเหมาะสมต่อวัย

ขอเชิญชวนเพื่อนสมาชิกร้านค้าปลีกทุกท่านปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามกฎหมาย และร่วมกันเป็นด่านหน้าในการป้องกันเยาวชนลูกหลานของเราให้ห่างไกลจากสินค้ายาสูบไปด้วยกันนะคะ