เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เพื่อให้คุณมั่นใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับเว็บไซต์ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด เรียนรู้เพิ่ม โดยคลิก นโยบายความเป็นส่วนตัว

ร้านค้าลุ้นภาษีคนชราดีเดย์ 26 ม.ค. เกาะติดราคาบุหรี่ หวั่นกักตุนสินค้าอีกระลอก

25 เม.ย. 2561

กรุงเทพฯ 16 ม.ค. 2561 – สมาคมการค้ายาสูบไทยเปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวในกลุ่มร้านค้าปลีกต่อการจัดเก็บภาษีกองทุนผู้สูงอายุจากสินค้าสุราและยาสูบในอัตรา 2% ของภาษีสรรพสามิต ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ม.ค. นี้ ว่าขณะนี้ร้านค้าเริ่มตื่นตัวและเฝ้าระวังเพราะกลัวจะมีการปรับขึ้นราคาเหล้าบุหรี่เหมือนเมื่อเดือน ก.ย. 2560 แนะรัฐไม่ออกมาตรการภาษีเพิ่มและป้องกันการกักตุนเพื่อเก็งกำไร หวั่นตลาดปั่นป่วนร้านค้าแบกภาระอีกระลอก

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทยเปิดเผยว่าสมาคมฯ ได้ติดตามความคืบหน้ามาตรการภาษีต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อสินค้ายาสูบมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดทางร้านค้าสมาชิกของสมาคมฯ ซึ่งมีอยู่ราวกว่า 1,000 รายได้เริ่มสอบทางกันมาแล้วว่าจะมีการปรับขึ้นราคาบุหรี่อีกหรือไม่ “จากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 เมื่อ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ร้านค้าฯ บริหารจัดการสต็อคกันอย่างลำบากมาเนื่องจากราคาบุหรี่แต่ละเจ้าต่างปรับราคากันหลายระลอกในช่วงแรก แต่ตอนนี้สภาพตลาดค่อนข้างกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว สำหรับภาษีบาปทีจะจัดเก็บเข้ากองทุนคนชราฯ ร้านค้าก็จับตาว่าจะส่งผลกระทบอะไรกับราคาบุหรี่อีกรอบหรือไม่เพราะต้องการวางแผนเรื่องสินค้าในร้านต่อไป”

เมื่อถามถึงสภาพตลาดบุหรี่ทั่วไป นางวราภรณ์กล่าวว่า “แม้ตลาดจะเริ่มนิ่งหลังเข้าสู่เดือนที่ 3 หลังการขึ้นภาษีสรรพสามิต แต่ก็ยังมีความอ่อนไหว ท่ามกลางข่าวต่างๆ โดยเฉพาะผู้ผลิตบุหรี่ไทยที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐหามาตรการช่วยเหลือเพราะได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษีทำให้ยอดขายลดลงนั้น ผู้ค้าก็จับตาเฝ้าระวังมาตรการใดๆ ที่จะมากระทบกับราคาขายปลีกอีกระลอก โดยเฉพาะหากบุหรี่มีภาระภาษีเพิ่มขึ้น บริษัทบุหรี่ย่อมผลักภาระต่อมาที่ราคาขายปลีกอยู่แล้ว บรรดาข่าวต่างๆ เรื่องภาษีบุหรี่ที่ออกมาอย่างต่อเนื่องนั้นก็อาจทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่าจะปรับราคาขึ้น/ลง กันอีกหรือไม่ เกรงว่าจะเกิดการเก็งกำไรและกักตุนสินค้ากันอีกแม้ว่าภาระภาษีที่เพิ่มขึ้นอาจจะไม่มากนัก”

ผู้อำนวยการสมาคมฯ กล่าวต่อไปว่า "การออกมาตรการใหม่ๆ มาแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ ไม่อยากให้กลายมาเป็นสร้างภาระให้ร้านค้าคนหาเช้ากินค่ำ ร้านค้าเล็กๆส่วนใหญ่ขายบุหรี่ได้เพียงวันละ 5-10 ซอง ถ้าตลาดต้องเจอความผันผวนอีกระลอก นอกจากจะขายของกันลำบากแล้วยังเปิดโอกาสให้มีการกักตุนหรือเก็งกำไรกันอีกด้วย"

สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
สมาคมการค้ายาสูบไทย Thai Tobacco Trade Association (TTTA)

31/1208 ซอยคลองหลวง 17 หมู่ 16 ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
โทร: 091-172-4419 หรือ 02-516-3958 โทรสาร: 02-516-3946 อีเมล์: info@ttta.or.th
เฟสบุ้ค: http://www.facebook.com/thaitobaccotrade